Mga Halimbawa ng Talumpati. Mga Dapat Tandaan Sa Dagliang Talumpati.


Talumpati Tungkol Sa Pamilya Halimbawa Ng Talumpati

Sa aking panonood ay lubos na nadala ako sa aking emosyon dahil sa galing niya sa pagpapahayag ng bawat salita na kaniyang binitawan.

Ako bilang anak talumpati. Sa tuwing umaga ako ay gumigising upang tulungan ang aking ina sa pagluluto ng aming agahan. PAGMAMAHAL NG ISANG MAGULANG Magandang umaga po sa inyong lahat narito ako upang ipahayag ang aking opinyon o saloobin tungkol sa tamang pagpapalaki ng mga magulang sa kanilang mga anak. Ang paggalang sa mga itinakdang batas ay isang paraan upang mapangalagaan ang bansa.

Ngunit sa kabila nito ay kanya-kanya pa rin tayo ng mga pananaw at opinyon sa usaping ito. Narito ang koleksyon ng mga halimbawa ng talumpati tungkol sa ibat ibang paksa na aming nakalap mula sa ibat ibang website. Akoy nagagalak sa pagkakataong ito na ipinagkaloob ng Poong Maykapal sa akin kayat hayaan ninyong angkinin ko ang tanghalang ito upang ibahagi sa inyo ang aking pansariling saloobin kaakibat ng temang Ampon Ako Anak na Totoo Namulat ako sa isang madilim na mundo na kung saan mababa ang tingin ko sa aking sarili.

Ang ibig sabihin nito ay walang paghahandang ginawa ang mananalumpati. Ang mga halimbawa ng maikling example ng talumpati tungkol sa pagmamahal sa pamilya ay nanggaling sa mga tunay na nadarama at puso ng mga sumulat. Ang dalawa pang uri ay maluwag at handa.

9 Bilang isang Nanay nababahala ako sa tindi ng krimen at droga. Ang butihing anak Ako si Charls Jerome Cabonatalia at ako ay may ibabahaging talumpati para sa ating lahat. Aking mga guro at kamag-aral dahil sa tinanggap nila ako bilang anak at kapatid di man sa dugo ngunit nariyan yan sa puso.

Kailangan nating palayain ang sarili mula sa kasalukuyang situwasyon. Kaya para sa akin ang pagdurog sa krimen at droga ay hindi lang trabaho. Katulad nang lahat ng nanay hindi ako makatulog sa gabi hanggat hindi nakakauwi ang aking mga anak.

ANG SUKLI AY PARA SA AKING MAGULANG LAMANG Sa araling ito matutunghayan ang talumpati na pinamagatang Ang Sukli Ay Para Lamang Sa Aking Magulang. Buong-buo ang loob ko ngayon. Kung baga ako yung tulay uapang magkabati silang muli.

Bilang isang bata maipakikita ko ang aking pagmamahal sa bayan o pagiging makabayan sa isang simpleng paraan. Pangarap na hindi lamang para sa akin kundi para makatulong na rin sa aking pamilya at sa ikauunlad ng ating bayan. Nahirang ako bilang delegado sa pang rehiyong kongreso ng KMU sa Metro Manila at nahalal bilang Regional Executive Council member.

Ako bilang isang anak paminsan ay nakikita ko rin kung gaano kahirap magpalaki ng isang anak dahil ako mismo ay nakikita iyon sa pamamagitan ng aking ina na gagawin ang lahat para lang makakain kami tatlong beses sa isang iraw at sa pamamagitan rin ng aking ama na nagpapakahirap sa ibang bansa na magtrabaho para makapag aral kaming magkapatid sa. Batay sa aking pinanood ang talumpati ay nangangahulugang isang pormal na pakikipagkomunikasyon dahil ito ay nakakapukaw ng mga makikinig sa iyong talumpati. Sa mga kontra dito ay igalang natin ang kanilang mga.

Sa araling ito inyong matutunghayan ang ang mga kinalap at pinagsama-samang talumpati tungkol sa pamilya ng mga makatang Pilipino. Ito ay biglaang pagbigkas. Kung maari ay magkaroon ng sense of humor sa pagdedeliber ng talumpati at laging isipin ang iyong tagapakinig.

Ang dagliang talumpati ay tinatawag ding biglaang talumpati o impromptu naman sa Ingles. Ang pag-ibig nasusukat hindi lang sa pagtitiis kundi sa kahandaang lumaban kahit gaano kahirap para matapos na ang pagtitiis. Binibigay lamang ang paksa sa mismong oras ng pagsasalita.

Kaya hinihiling ko sa Diyos na mas pagtibayin pa ang ating koneksiyon sa isat isa nang sa gayon ay kahit na magkakalayo tayo sa napakahabang panahon ay atin paring kikillalanin ang isat isa bilang isang kapatid at pamilya. Talumpati tungkol sa Pamilya. View Talumpatidocx from SHS FIL 01 at MapĂșa Institute of Technology.

Bilang isang anak ay ginagawa ko ang lahat ng aking responsibilidad upang gampanan ng maayos ang aking pagiging ANAK sa aking mga magulang. Akoy narito sa inyang harapan upang ipahayag ang nasa aking isipan. Sa batas ng tao at sa mata ng Diyos ang abortion ay bawal.

Ano nga ba ang ating kinabukasan. Naninirahan ako kasama ang aking asawang si Marieza Tolentino at tatlong anak na sina Prolan. Ang talumpati na ito ay magbibigay inspirasyon sa atin upang mahalin at pahalagahan natin ang ating mga magulang.

Bilang isang mag-aaral sa kursong Bussines in Accountancy layunin kong magbigay nang magandang reflection sa paaralang National University dahil kabahagi ako sa nagbibigay ng magandang impormasyon sa pamantasan na ito para makilala at maibahagi sa kanila ang magandang pasilidad at mga edukadong guro na nagsisilbing pangalawang magulang para sa. Ako bilang isang anak paminsan ay nakikita ko rin kung gaano kahirap magpalaki ng isang anak dahil ako mismo ay nakikita iyon sa pamamagitan ng aking ina na gagawin ang lahat para lang makakain kami tatlong beses sa isang iraw at sa pamamagitan rin ng aking ama na nagpapakahirap sa ibang bansa na magtrabaho para makapag aral kaming magkapatid sa. Napuno ako ng diwang mapanlaban matapos mapakinggan ang mga talumpati nina Ka Pepe Diokno.

Iwasan din naman na maging boring ang iyong pagtatalumpati. May maganda at maayos na trabaho. Talumpati ni Marily N.

Ito ay ang pagsunod sa mga batas at alituntunin bilang isang mag-aaral anak at mamamayan ng Pilipinas. Sampung taon mula ngayon magagampanan ko na ang aking tungkulin bilang isang anak at mamamayan ng ating bansa. Sampung taon mula ngayon akoy isa ng kompyuter programmer.

Ang halimbawa ng talumpati tungkol sa Pagmamahal at Pasasalamat sa Magulang. Mayroon silang sariling desisyon at dahilan kung bakit sila humahantong sa abortion marahil ito ang pinakamarapat at dapat nilang gawin. Bilang isng kabataan isang kabataan na minsan nang naligaw ng landas at nagkamali.

Ako bilang isang anak paminsan ay nakikita ko rin kung gaano kahirap magpalaki ng isang anak dahil ako mismo ay nakikita iyon sa pamamagitan ng aking ina na gagawin ang lahat para lang makakain kami tatlong beses sa isang iraw at sa pamamagitan rin ng aking ama na nagpapakahirap sa ibang bansa na magtrabaho para makapag aral kaming magkapatid sa. Pacana Kabataan pag-asa ng bayan Kasabihan na sadyang nakatatak na sa ating mga isipan. Ang nagmamahal kailangang ipaglaban ang minamahal.

I used this piece on my speaking contest by jerzelle7oncinian7fa. Minsan naman ay tinutulungan ko rin siyang maglaba.


Talumpati