Sa mundong ito simula nang akoy mabuhay Ang mga magulang ko ang aking taga gabay. Gumagamit ang mga makata ng mga taludtod na may regular na haba upang magkaroon ng regularidad sa tula.


Upd Cal Student Council On Twitter Cal Month 2020 Online Art Exhibit These Two Poems Show The Grim Reality Of The Pandemic And How They Are Affecting The Lives Of So Many

Pagkatok sa pinto bago pumasok.

Ano ba naman itong anak ko tula. At siyay patuloy na nanghihina. Nandito kami sa iyo ay sasama. Hangga ngayon cocomban pa rin ang tawag mo.

Dahil marami pang pagsubok ang kakaharapin ko. At iyon lang po Sanay nagustuhan niyo Ang handog kung tula para sa inyo Na tungkol sa kahirapan na ngayoy problema ng lahat ng tao. Kami naman sayo ay mag aalaga.

Pagkat ikaw tao mahal ka Niya. Batay sa kahulugan at apat na uri ng tula narito ang isang halimbawa ng ng tula na pinamagatang Ang Pag-ibig ng Diyos sa Atin. Alaala moy hindi ko malilimutan.

Ngunit maayos na pag-iisip ang kinakailangan. Para sa inyong nangangarap katulad ko Sanay huwag lalaki ang ulo niyo Dahil mga magulang natiy nagsisikap ng husto Upang lahat ng ating mga pangarap ay walang duda nating matamo. Pusoy haplusin ng iyong pagmamahal At nang magdamag ay lumigaya naman.

Pagkagandang lalaki naman nitong anak ko e manang mana sa Tatay si Edong. Maging maligaya ka dahil may buhay ka. At kung maaari ay iyong sabayan Itong aking tinig ng himig mo mahal.

Itong manok kausap ko. September 16 2010 at 153pm Unlike Like 1 person. Bayaan ang mga nilumang kundiman Ang siyang sumaliw sa sumpang salaysay Nitong pag-irog tapat na pagmamahal Na hindi magmamaliw kailanpaman.

Alaala mo nay aking tanging aliw. Sa nagdaang kawan sumama ka agad Ayaw mong mabasa ng luha ang pakpak. Sa mga kalinga at pagmamahal mo Itong munting tula ang tanging handog ko.

Ang tulang Bituin at Panganorin ay may regular na sukat. Lumipas ang ilang buwan at isinilang ni Carmela ang junior ni Edong. Dito ko napagtanto at nakapag-isip ng wasto.

Paalam na inay Inay paalam na Sa langit hintayin dooy magkikita. Sa mga anak koy ina saan ka man ngayon Diringgin mo sana itong aking tugon. Ano po ba ang tama.

Sa saglit pay dumungis sa aking nakaraan. Nais kong magpatuloy sa pagbabagong ito. Tula tungkol sa Diyos ni Hannaheart.

Ang halik ng inay apoy sa pagsuyo Hamog sa. Ang bibig ni inang bibig ng sampagay. Ang tulang ito ay magbibigay inspirasyon sa atin upang mahalin at pahalagahan natin ang ating mga magulang.

Kahit ang panahon ko man ay lumipas. Ikaw naman rosas na mahal kong mahal Dinilig kita kung hapong malamlam. Magtutulong kami kasama si ama.

Na akoy tao nat dapat makilamas. Ang tinik at bulo ng musmos kong palad Sa halik ni inay aking napagmalas. Aba ay gusto kong maging sikat na basketbolista itong magiging Junior ko natutuwang wika ni Edong habang hinihimas ang tiyan ng asawa.

Kayat mayrong bisang kahalihalina. Minsan kang nagutom at akoy nalingat Oh kalapati ko bigla kang lumipad. Sa mundong ito simula nang akoy mabuhay Ang mga magulang ko ang aking taga gabay.

Ano ka ba naman. At palagi nalang ako nasasaktan. Kung ayaw mong maging masama ang ugali ng anak mo huwag mong gawin ang mga ito.

Tuwang tuwa ang lahat lalo na si Edong. Ano ho gagawin ko sa pala. Mga katangian ng mabuting magulang na dapat taglayin ng bawat isa sa atin.

Bawat ala-alang aking pinanghahawakan. Mangarap ka rin kasama Siya. Maaaring magkaroon ito ng walo labindalawa labing-anim o labingwalong pantig.

Ngayong ngang matanda na ang aking ina. Para sa aking sarili at ma magiging pagbabago nito. Sa mundong puno ng lungkot at problema Hindi nila ko hinayaang mag-isa at walang kasama.

Saka walong pinto sa apat na dingding. AT sa mga Darating pangang umaga. Sa loob ng labing-anim na pagkabuhay ko sa mundo Nagpapasalamat ako sa mga magulang ko.

Sa tula ang sukat ay tumutukoy sa bilang ng pantig sa bawat taludtod. 5 hindi magandang ugali ng bata at ang mga dapat gawin upang ito ay maitama. Ang tulang pinamagatang Ang Aking Pamilya ay isang halimbawa ng tula tungkol sa pagmamahal sa mga magulang.

At laging maniwala sa kanya. Bibig na sinipi kina Clarat Sisa.


The Art Of Poetry