Bilang isang anak hindi man ako perpekto. Gumagamit ang mga makata ng mga taludtod na may regular na haba upang magkaroon ng regularidad sa tula.


Pin On Mga Tula

Sa mundong puno ng lungkot at problema Hindi nila ko hinayaang mag-isa at walang kasama.

Tula bilang isang anak. See answer 1 Best Answer. Piliin mo ang uri ng panulaan na iyong gagamitin. Ang Aming Mag-anak Ang aming mag-anak ay laging Masaya Maligaya kami nina ate at kuya.

Alam ng lahat na hindi biro ang maging isang Ina. Pipilitin ko po Nanay. May isang mayamang ama na may dalawang anak na kapwa lalaki.

Dahil sa akoy mahal at anak nila. Nagmumuni-muni Wala naman sa sarili Tumatawa. Sa kabilang banda ang isang tulang taludturan naman o tulang pormal ay binubuo ng mga pamantayan sa pagkakasulat nito.

Wala ring bilang ang pantig nito kaya naman sinasabing mas pagpapahayag ng damdamin ang nananaig kaysa sa mga panuntunan. Tula Tungkol sa Ina 10 Tula Save. Ang Tula o poem sa ingles ay isang uri sining o panitikan na kilala dahil sa malayang paggamit ng wika sa ibat ibang anyo at estilo.

Tula ni Pacific Hernandez. May inspirasyon ka na sanay na ang iyong tenga at nasa mood na ang iyong damdamin sa paggawa ng tula at malinaw na sa iyong sarili ang mensaheng nais mong iparating. Minuminuto kong dinadamdam ang pagkamatay ng aking ama.

Kayat bialng isang anak ninanais kung makatulong sa kanila at mabigyan sila ng magandang buhay. Dahil sa akoy mahal at anak nila. Likas na mapagmahal at maalaga ang ating mga Ina kaya naman nais namin na handugan sila ng mga tula bilang pasasalamat sa walang sawang pagtitiis paggising ng.

Mayroong mga tulang sinusulat na may bilang ang pantig sa bawat saknong. Narito ang mga Halimbawa ng Tula Tungkol sa Pamilya. Ang kabataan niya ay halos ginugol sa pagsusulat ng tula at ngayon ay gumagawa pa rin ng paraan upang gumawa sa kabila ng kanyang mga trabaho at gawain bilang isang call center agent isang kaibigan isang ina at isang asawaNakatunganga Nakatulala Nangangalumata May tamang hinala.

Upang maipakita ko naman sa kanila na hindi sayang ang kanilang mga pianag-papaguran. Ang tulang Bituin at Panganorin ay may regular na sukat. Si Magat Salamat ay ang ikalawang anak ni Raha Lakandula na siyang kinilala bilang prinsipe ng Tondo.

Hindi ko man ipakita ang pagmamahal na ito Alam kong nararamdaman ito ng kanilang puso. TULA Sa artikulong ito tatalakayin natin ang ibat ibang halimbawa ng mga tulang Pilipino. Salamat sa inyo aking amat ina.

Maaaring magkaroon ito ng walo labindalawa labing-anim o labingwalong pantig. Maikling tula para sa pamilya - 582984 Kayamanan kung ituring. Upang sa paglaki mo Mahal ka ng kahit sino.

Unang-una nrarapat na suklian natin ng pagmamahal at paggalang ang lahat ng paghihirap at pagsasakripisyo ng ating mga magulang para sa ating ikabubuti sa pamamagitan ng pagsunod sa kanilang mga payo at utos. Mula sa araw ng aking pagsilang silay nasa tabi. Dahil sa akoy mahal at anak nila.

Hindi ko man ipakita ang pagmamahal na ito Alam kong nararamdaman ito ng kanilang puso. Subalit matapos ang maayos na usapan sa pagitan niya at ng. Isang Tula Para Sa Aking Pamilya.

Ayos lang dahil sila namay mahal ko. Siya ang nagpatuloy ng mga pag-aalsang sinimulan ng kanyang ama upang maiatguyod ang kanilang karapatan at paniniwala laban sa mga Kastila. Sa walang sawa niyong pagsuporta.

Sa tula ang sukat ay tumutukoy sa bilang ng pantig sa bawat taludtod. Ako Nanay ay magalang Masunurin sa magulang. Sa loob ng labing-anim na pagkabuhay ko sa mundo Nagpapasalamat ako sa mga magulang ko.

Hindi rin biro ang mga sakripisyong kanilang pinagdadaanan para lang mapaayos ang kanilang pamilya. Tula Para Sa Pagmamahal Sa Pamilya. Salamat sa inyo aking amat ina.

Bilang isang anak hindi man ako perpekto. At lagi mong iisipin Ang puri at dangal natin. Ayos lang dahil sila namay mahal ko.

Matapos ito ay umalis siya at nagtungo sa malayong bayan. Kaya ako ay nagpupursigi sa aking pag-aaral. Tula ni Erickyle Aguilar.

Tula ni Julyhet Roque. Bilang isang anak nararapat lamang na gampanan natin ang ating mga tungkulin sa ating mga magulang. Sa walang sawa niyong pagsuporta.

Ang Mabuting Ina At Anak. Bilang isang anak hindi man ako perpekto. Alay ko sa inyo ang matatanggap na medalya.

Sa walang sawa niyong pagsuporta. Alay ko sa inyo ang matatanggap na medalya. Ang Aking Pamilya.

Ikaw sanay matulungin Sa matanda at bata rin. Maraming salamat sa pagtangkilik. Siguro ngay napakabata ko pa noon pero sa bawat taon at araw na lumilipas unti-unti kong napupuna ang kakulangan ng isang padre de pamilya.

Hindi ko man ipakita ang pagmamahal na ito. Ayos lang dahil sila namay mahal ko. Ang anak ni Lakan Dula ay si Magat Salamat.

Sa mundong ito simula nang akoy mabuhay Ang mga magulang ko ang aking taga gabay. Nang makuha na ng bunso ang kanyang mana ay ipinagbili niya agad ito makalipas lamang ang ilang araw. Ang ibig kong matularan Ay isang batang uliran.

Tula ni Joan Cunanan Vangeles. Magka-away ang pamilya ni Alas at ang pamilya ng kaibigan niyang si Diego. Ayos lang dahil sila namay mahal ko.

Alay ko sa inyo ang matatanggap na medalya. Hindi ko man ipakita ang pagmamahal na ito Alam kong nararamdaman ito ng kanilang puso. Walang araw na dumadaan na hindi sumasagi sa aking isip kung bakit ang aga.

Ito ay isang uri ng panitikan na nag bibigay diin sa ritmo at nag papahayag ng damdamin. Salamat sa inyo aking amat ina. Sa isang mag-anak ay meron pa kaya Na sa amat inay higit pang dakila Na kahit sa angkang mahirap nagmula Ang para sa anak.

Hiniling ng bunsong anak na ang manang kanya sa kayamanan ng kanyang ama ay ibigay na sa kanya. Bilang isang anak hindi man ako perpekto. Maaari mo ring idaan sa pagsulat o kaya naman ay sa tula ang iyong pasasalamat sa kanila.

Ikaw sanay mapanuto Magalang sa lahat ng tao.


Pin On Mga Tula