Sana ina sa muli kong pag-gising. Kahit ang panahon ko man ay lumipas.


Pin On High School Teacher

Sa agos ng buhay sa ibang bayan.

Tula para sa anak. Kapag may problema laging nariyan para umalala. Sa mga anak koy ina saan ka man ngayon Diringgin mo sana itong aking tugon. Alam kong nararamdaman ito ng kanilang puso.

At sa bawat desisyon ko Ang nais lamang ay kabutihan mo. Ang tulang pinamagatang Para sa Iyo Inay ay isang halimbawa ng tula tungkol sa pagmamahal sa ina na magbibigay inspirasyon upang mahalin at pahalagahan natin ang ating mga ina. Kaya ngayon nais kong sabihin MAHAL KITA INAY.

Ngayong ngang matanda na ang aking ina. Ikaw sanay mapanuto Magalang sa lahat ng tao. Salamat sa inyo aking amat ina.

At siyay patuloy na nanghihina. BINABASA MO ANG. Ang tulang ito ay magbibigay inspirasyon sa atin upang mahalin at pahalagahan natin ang ating mga magulang.

Sa pag-aalala at pag-aalaga sa kanyang inakay Wari ay inahin kung siyay kumipkip at magpahingalay. Isang ina na tunay na makalinga at mapagbigay. Tula Ng isang Ina na para sa anak.

Alaala ng Aking Ina ni Rose J. Sa walang sawa niyong pagsuporta. Sinasaad ng tula ang pagmamahal ng isang ina na nagsisilbing gabay at liwanag sa buhay ng kaniyang anak.

Tungkol sa mga Anak. Sila ay mga anak ng pananabik ng buhay sa kanyang sarili. Na sa tuwinay may ngiti Kay sarap pag masdan Kay sarap mong titigan.

Mahirap man kailangan mong sabayan. Anot ano pa man Anak mamahalin kita ng walang hanggan. Ngunit huli na ang lahat at wala na akong magagawa para tuparin ang iyong mga hiling dahil hindi na ako sanay na kasama ka at tiisin ang iyong kahigpitan Pa.

Pinakamabuting mag-opt para sa maikling magagandang tula para sa anak na babaeMadali itong matutunan o kung kinakailangan ay inilagay lamang sa isang maliit na postkard isang papel na cheat cheatKung nais mo maaari mo ring isulat ang mga ito sa packaging ng isang regalo o isang palumpon ng mga bulaklak. Wala kang ibang pagpipilian. Ang Mabuting Ina At Anak.

Ako ngayon ay ako sapagkat binigyan ako ng Diyos ng isang nanay. Pagkatapos kapag ipinakita ang. Para sa Mabuting Anak.

Ito rin ang dahilan kung bakit ilaw ng tahanan ang tawag sa mga ina. Inalagaan mo ako lalo nung ako ay naging sakitin. At lagi mong iisipin Ang puri at dangal natin.

Maraming Salamat sa mga ginawa mo para sa akin. Baon mo ay huwad na ngiti at tuwa. Nag-uumapaw na damdamin at paghangang sa puso ay taos.

Sa mga kalinga at pagmamahal mo Itong munting tula ang tanging handog ko. Tula tungkol sa ama - 641643 roelinenavarro roelinenavarro 24062017 Filipino Junior High School answered expert verified Tula tungkol sa ama 1. Hindi madaling maging isang Ina or perpektong INA.

Talaga nga yatang ang isang Ina ay wala ng kapantay. Mahalagang malaman natin ang kahalagahan ng tungkulin ng bawat isang miyembro ng pamilya. At walang kahit na Sino Ang maaring mag judge sa isang INAisinulat.

Ang pag-ibig mo ngay hindi magwawakas. Ang tulang pinamagatang Ang Aming Magulang ay isang halimbawa ng tula tungkol sa pagmamahal sa mga magulang. Isang Tula Para Kay Nanay.

Na sa amat inay higit pang dakila. Na sa magdamag ay dumaloy sa mga mata. Dahil sa akoy mahal at anak nila.

April 8 2012. Tinuruan mo ako kung paano mabuhay. Dahil sila ang tanglaw sa maraming gawain ng anak mula sa unang hininga nito.

Para sa Iyo Inay. Dahil ikay malakas sa tingin ng iba. Gumawa ng tula para sa kamag anak na namatay na - 11576488 gabcabanes007 gabcabanes007 26022021 Filipino Junior High School answered.

Sa isang mag-anak ay meron pa kaya. At ang lahat ng itoy hindi pa huli. Pilit mong itatago para di makita.

Mga Tula ni Mama Rose. Sa Aking Ama Ama kong tunay na syang nagbigay buhay Salamat at kamiy iyong inalagaan. Ang ibig kong matularan Ay isang batang uliran.

Mga Tula Tungkol sa Sanggol Poetry. At palagi nalang ako nasasaktan. PAGMAMAHAL NG ISANG INA.

Ikaw sanay matulungin Sa matanda at bata rin. Ako Nanay ay magalang Masunurin sa magulang. Dahil sa balikat mo iyong pasan.

Upang sa paglaki mo Mahal ka ng kahit sino. Alaala mo nay aking tanging aliw. Hindi ko man ipakita ang pagmamahal na ito.

Alaala moy hindi ko malilimutan. Ipinahayag ang damdamin sa inang ang pagmamahal ay lubos. Tulang alay kay Jo Lapira at sa lahat ng mga mabubuting anak ng bayan na napaslang para kay Jo Lapira at sa lahat ng mga kasamang napaslang I pinagluluksa.

Paalam na inay Inay paalam na Sa langit hintayin dooy magkikita. Tula Tungkol sa Pamilya 6 Tula Ang ating pamilya ang siyang pundasyon ng isang pamayanan. Silay dumarating sa pamamagitan mo ngunit hindi mula sa iyo At datapwat silay kapiling mo hindi sila para sa iyo.

Bilang isang anak hindi man ako perpekto. Salin sa Filipino ni Oman BaƱez ng On Children ni Kahlil Gibran mula sa aklat na The Prophet Ang iyong mga anak ay hindi sa iyo. Pangarap sa mga anak sa kinabukasan.

Oh anghel ko Buhay koy kinulayan mo. Ito ay collection ng mga tula na isinulat ng may akda para sa kanyang bagong silang na anak. Ang pag-ibig na bigay ng isang ina ay mahalaga sa pagbuo ng pagkatao ng isinilang niya.

Ayos lang dahil sila namay mahal ko. Pagmamahal sa yoy walang pagmamaliw. 21 years ago ito ay aking kinompose.

Ang Ama na siyang haligi ng tahanan ang nagsisilbing taga-disiplina sa mga anak at sumusuporta din sa pangangailangan ng kanilang pamilya. Ako ay iyong yakap at hagkang muli. Sa pamamagitan ng mga tulang ito naipapahayag ko ang aking ibat ibang emosyon kalakip na dito ang pagmamahal ng isang Ina sa kanyang anak.

Nasa baba ang isan tula na alay para sa mga tatay. Ikaw ang aking kayamanan At ang dahilan kung bat patuloy na lumalaban.


Pin On All About Wattpad