Na sa amat inay higit pang dakila. Sa halik ni Ina ay doon nalagas.


Esp Module Grade 8

Hindi nila ko hinayaan hanggang sa akoy lumaki.

Alay ng isang anak tula. Pagkat akoy lumaki nang maayos at may kwenta. 21 years ago ito ay aking kinompose. Marahil ang tulay susuko sa kalungkutan at kung ang makata may sawi sa pag-ibig mananalangin sa ulap sa kalawakan at ang daing ay.

Sa loob ng isang linggo sa Linggo lang nakakasama. Tula ni Pascual de Leon. ISANG TULA ALAY SA AKING INANG BAYAN A Poem for My Country 04132016.

Kung tama ito ay hindi binibigyang halaga. Ngunit kung pagkakamali ang aking nagawa. Mula sa araw ng aking pagsilang silay nasa tabi.

Sa isang mag-anak ay meron pa kaya Na sa amat inay higit pang dakila Na kahit sa angkang mahirap nagmula Ang para sa anak lahat ay ginawa. Na may laging laang halik at kalinga. Agad agad ito ay kaniya nang napupuna.

Nag-uumapaw na damdamin at paghangang sa puso ay taos. Para sa Iyo Inay. Laking pasasalamat ko sa kanilang pag-aalaga.

Ang tinik at bulo ng musmos kong palad Sa halik ni inay aking napagmalas. Ayon sa mga ulat isinunod sa namayapang ama ni Adarna ang pangalan ng kanilang bagong silang na anak na si Elias Modesto. Sapagkat sa aking paggising ay nakaalis na siya.

Ang tulang ito ay magbibigay inspirasyon sa atin upang mahalin at pahalagahan natin ang ating mga magulang. Hunyo nitong taon ng napaulat ang balitang panganganak ni Adarna sa kanilang anak ni Cruz. Dahil sa akoy mahal at anak nila.

Anak nag-alay ng tula sa kanyang ina. Sa isang mag-anak ay meron pa kaya. Ang Halik ni Ina.

Sir Raffy Tulfo TV Program Complainants. Ang mata ni inay bukalan ng luha. Kung may dala-dalang damdamin at awa Ang lahi ni inay sampagang sariwa.

Ayos lang dahil sila namay mahal ko. Bilang isang anak hindi man ako perpekto. Marahil ang tulay susuko sa kalungkutan at kung ang makata may sawi sa pag-ibig mananalangin sa ulap sa kalawakan at ang daing ay.

Kapag may problema laging nariyan para umalala. Dahil sa akoy mahal at anak nila. Ang tulang pinamagatang Para sa Iyo Inay ay isang halimbawa ng tula tungkol sa pagmamahal sa ina na magbibigay inspirasyon upang mahalin at pahalagahan natin ang ating mga ina.

Oktubre 1 2018 Alay ni Cruz ang ginawang tula na umanoy patukoy sa napabalitang anak nila ng nobya na si Ellen Adarna. TULA PARA SA LAHAT NG AMA. Dedicated to all parents out therePoem inspired by.

Bilang isang anak hindi man ako perpekto. Tula ni Pacific Hernandez. Ang tulang pinamagatang Ang Aming Magulang ay isang halimbawa ng tula tungkol sa pagmamahal sa mga magulang.

Isang tulang ALAY SA TULA. Mula sa araw ng aking pagsilang silay nasa tabi. Tula ni Gleyden Devera Callejo ng MaubanQuezon Mark Llamas I Munting tulang alay ko sa isa nating konsehal Na sa Bayan ng Mauban siyay sadyang.

Aired May 18 2017. Hindi nila ko hinayaan hanggang sa akoy lumaki. Si Nanay lahat ng aking mga ginagawa.

DonEkla naging lucky charm ng isang contestant. Alam kong nararamdaman ito ng kanilang puso. Ibinahagi ni Toni ang kanyang tula na nais niyang bigkasin sa kanyang ina.

Pagkat akoy lumaki nang maayos at may kwenta. Ngayong araw na ito akoy may alay na isang simpleng tula Para sa lahat ng ama na nagbigay sa atin ng maraming pag-asa Upang tayoy mabuhay nang maligayat mapayapa. 10 Na Mga Halimbawa Ng Tula Tulang Pilipino.

Isang tulang ALAY SA TULA. Hello poNaging masaya po ako na nakasama ang ating mga katutubo isa nadin po itong nakakapagpasaya sa akinPatuloy nyo po akong suportahan sa bawat upload. Ang Tula o poem sa ingles ay isang uri sining o panitikan na kilala dahil sa malayang paggamit ng wika sa ibat ibang anyo at estilo.

Ipinahayag ang damdamin sa inang ang pagmamahal ay lubos. In honor to the country that I live in I dedicate this post to all the people who are frightened by the transparency of the corrupt to all the people who are scared to voice out and to all my fellow countrymen who still dear our homeland. Sa paaralan ay di man nakatuntong Mataas na aral di man nagkaroon Binigyan ang anak ng pagkakataon Na sa kahirapan ay mangakaahon.

TULA Sa artikulong ito tatalakayin natin ang ibat ibang halimbawa ng mga tulang Pilipino. Si Tatay madalas isang beses lamang makita. Di man napatira sa bahay na mansion.


Pin On Computer