My second spoken words poetry original composition. Walang ibang hiniling na sana sa probinsiya na lang ulit ipagpatuloy ang aking pag-aaral.


Pin On S P O K E N P O E T R Y

Langhap ko ang pagdusa ng kahirapan.

Spoken poetry para sa anak. Lumuha ang aking mga mata ng hindi ko namamalayan Habang kandong ko ang batang pumukaw sa aking kamalayan. Ako yung tipong tao na palangiti ngunit sa kabila ng nakalabas kung kasiyahan. Isa itong tula at tulad ng napag-aralan natin sa hayskul ang tula ay may taludturan saknong sukat at tugma.

KAHIRAPAN Spoken Word Poetry. Na babaunin ko hanggang sa aking pagtanda. Para dahan-dahan Kong sasabihin sayo na nung nakita Kitang nasasaktan ay mas nasasaktan Ako.

Para sa lahat ng mga magulang. Mahal mo ko at mahal kita pero kailangan natin pigilin. Kaya bago kayo magmahal ng ibang tao Mahalin mo muna ang totoong nagmamahal sayo Walang iba kundi ang magulang mo.

Kung kaya ko lamang na isigaw at isiwalat Ang aking pagmamahal sa iyoy ipapamalita. Balewala ang lahat ng hirap masiguro. Paslit na sabi mo biyaya ng Maykapal na tatawagin mong anak.

Kasama ang mga nagkakamay sa pagnguya laging kapit-bisig. At higit sa lahat sa pagmamahal na walang humpay. Halos kabataan ngayon puro pag-ibig ang nasa isipan At kung silay masasaktan tiyak.

Pagmamahal na ipinadama at walang kapantay. Ay alam kong niyari ako sa makalumang kubo. Sa aming mga isip at pusong pinuno nyo ng pagmamahalan.

Inay salamat sa lahat. Dahil lahat ng itoy para sa aking kapakanan at magandang tadhana. For more Spoken words poetry ju.

Patuloy niya kaming inaalagaan kahit na siya ay nahihirapan na. Pangako lahat ng pangarap niyo ay aking tutuparinlahat ng payo niyo sa akin ay sa mga anak koy aking isasalin. Ay may katumbas na nakatagong problemang nararamdaman.

ANG TUNAY NA LIGAYA Spoken poetry August 29 2017 by johnkiven neri. Ang Pagmamahal ng Magulang sa Anak. Mandane Spoken word poetry winner Buwan ng Wika Grade 12 Ikaw yung liwanag ng buhay ko Buhay na hindi mo ipinagkait para sa tulad kong paslit.

At magkamuhi sa aking sarili bagkus. Sulat ng Isang Anak Ella Marie L. Gumawa ng isang simpleng tula o spoken poetry na nagpapakita ng pagkilala na ang mga pangarap ang batayan ng mga pagpupunyagi tungo sa makabuluhan at - 14119726.

Pasensya at pag iintindi para sa mga anak nya. Pangaral niyoy di nawala at patuloy na dumidikta. SPOKEN POETRY ANAK MELANIE M.

Ang sabi kasi ni nanay ay di ka nararapat para sakin Sabi ni tatay pag-aaral ko muna ang atupagin Ang sabi nila ay dapat ko silang sundin Ang mga bumuhay at nag-aruga sa akin ay dapat na lagi kong susundin Huwag mo nang gawin yan ito ang mas bigyan pansin Di yan makabubuti para sayo bat di mo na lang tularan ang kapatid mo. Pagmamahal natin sa isat isa ay atin nang awatin. Sa pagpapatulong mo sa akin sa iyong takdang aralin At sa paglalaro ng mobile legend na kinahiligan natin.

Sana po magustuhan nyo ang bagong gawa ko. SPOKEN POETRY PARA SA AKING MAGULANG Umaapaw ang pasasalamat sa Diyos na siyang gumawa ng buhay Sapagkat ang magulang ay responsableng kasama sa tuwina PAgmamahal nilay walang kapantay Sa buhay natin silay laging kasama Puso nila ay puno ng pagunawa Sila ay natural na mapagpasensya Salamat aking mga magaulang Sa inyong sakripisyong hindi. Ngunit kung hindi man tayo ang tinadhana.

Pagmamahal nilay walang kapantay Sa buhay natin silay kaagapay Puso nilay puno ng pagunawa Silay likas na mapagpasensya. REYES AKING ANGHEL Noong una kitang makita at mahawakan Ang dulot moy ligaya sa aking kaibuturan. At nabigo sa mga desisyon kung ginawa ngunit hindi iyun nagdulot upang akoy magsisi.

Kahit na siya ay pagod na pagod na lahat ay pilit pa rin niyang kinakaya. Ligaya ang salitang maraming taong nagtatanong kung san ito makikita salita na maraming taong pina-asa dahil sa kanilang akala na sa tao daw nila ito makikita salita na tila isang palaisipan dinudugtong-dugtong ang mga letra upang malaman kung ano ba talaga itong salitang. Kahit na siya ay malungkot tatawa at tatawa pa rin siya para sa amin.

Salamat at papuri kay Amang nagbigay ng munting anghel sa aking buhay. Upang matupad aking pangarap. Read Anak Niyo Ko from the story Spoken Word Poetry by NP_WP09 Hindi Perpekto with 563 reads.

Para sa atin sila ay nagiisa Lahat ay gagawin nila Para sa kanilang pamilya. Sila din ang sa akin ay nagtulak na sa diyos ay manalantin at humingi ng paumanhin sa lahat ng aking mga maling nagawa. Mabigay lang ang pang araw-araw naming pangangailangan.

Magulang na siyang nagtiis naghirap at sumalo sa lahat ng pasakit. Tama na kung wala na talaga. Para ito sa ating mga magulang na pinangakuan natin ng magandang buhay at iaahon sa hirap.

Hello po ang tulang ito ay para sa. Sa aking pag-uwiy wala kang ibang hiniling. Ilang beses man akong nadapa.

Tila ay napakaswerte natin hindi tulad ng ibang bata na nagkakaugaga. Si ina ay isang martyr. PAGSISIKAP PARA SA TAGUMPAY Nais kong magsikap.

Langhap ko ang pagdusa ng kahirapan. Ang spoken word poetry ay isang tula. Ngunit huli na ang lahat at wala na akong magagawa para tuparin ang iyong mga hiling dahil hindi na ako sanay na kasama ka at.

Paslit na iyong dinala ng siyam na buwan paslit na hindi mo pinabayaan. Walang ibang hiniling kundi ang manatili na lamang ulit sa bahay kasama kayo. Pigilin kung di para satin.

Hindi alintana ang sakit kirot at. Patuloy niyang nilalabanan ang mga pagsubok sa buhay kahit na minsan ay gusto na niyang sumuko na. Alam Ko na hindi madali ang laban ang tuksoy makikita sa kaliwa at kanan at minsan ang sarili ang iyong kalaban tingin mo sa Akiy laging nasasapawan kung tutuusin ay puro ka na lang kahinaan.

Sa kadahilanang kami ang kanilang inuuna. At magulang na mamahalin ako ng walang katapusan. Hanggang sa kamiy magkamalay.

Dahil kung para tayo sa isat isa. Sila ang nagbigay sa atin ng buhay Pagmamahal nilay totoo at tunay Sila ang nagbibigay ng kulay Kapag tayo ay nalulumbay. Paggawa ng kabutihan sa tuwing may makakakita lamang Dpagtulong sa isang kamag-anak.

Dahil kayo ang nag-iisang mahal naming magulang. Kung di para satin wag na natin pilitin. Mahal kong kapatid kahit ganyan katigas ang iyong ulo at nakakainis ang iyong pagiging maldito Kahit laging tayong nag-aaway minu-minuto at nagrarambulan segu-segundo Laging mong tatandaan na andito lang ako lagi para sayo.

Hindi lahat ng tao ay nakakapag aral kayat hanggat may pagkakataon lubusin na natin ito. Kaya sobra ang aking pasasalamat at sila ang aking naging magulang. Hindi mo kailangang gumamit ng mga salitang ikaw lang ang makakaunawa.

Sa aking isip ay naging klaro na na ikaw ay tama. Silang mga magulang kong dakila. Dahil tandaan mong may ibang taong makikinig sa iyong spoken poetry kaya naman isaalang-alang mo rin ang iyong mga tagapakinig.

Humihilik sa mala-semento sa lambot na banig.


Project In Fil Docx Spoken Poetry Paksa Ng Aking Tula By Abril Elaiza Mhaye M Hindi Ako Mapapagod Na Ikaw Ang Maging Paulit Ulit Na Paulit Ulit Course Hero